Home / Dịch vụ khác / Vận chuyển - Ship hàng / Alibaba trên con đường phát triển nền tảng thương mại điện tử toàn cầu

Alibaba trên con đường phát triển nền tảng thương mại điện tử toàn cầu

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Alibaba hiện là gã khổng lồ có hơn 35.000 nhân viên, cung cấp từ 70-80% lượng hàng hóa bán trên mạng cho toàn dân Trung Quốc.

Xem thêm: Chuyển hàng từ trung quốc về HCM tại đây.
 
Lưu bản nháp tự động

“Người khổng lồ” Alibaba. Ảnh: deadline

Thống trị lĩnh vực thương mại điện tử tại Trung Hoa – đất nước có gia tốc tăng trưởng kinh tế nhanh vượt bậc trong vài thập kỷ trở lại đây đồng thời cũng là thị trường đông dân nhất thế giới, Alibaba Group Holding Ltd đã nhanh chóng cách tân và phát triển thành một "người khổng lồ" trong lĩnh vực dịch vụ thương mại điện tử.

Xét trên phương diện tổng giá trị hàng hoá giao dịch, hãng Thương mại dịch vụ điện tử Trung Quốc Alibaba còn vượt cả tập đoàn bán lẻ lớn nhất nhân loại Wal-Mart Stores Inc (Mỹ) và đang hy vọng phát triển căn nguyên thương mại điện tử toàn cầu.

Người sáng lập kiêm chủ tịch điều hành Alibaba, Jack Ma, cũng vừa được Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) cử làm Cố vấn đặc biệt nhằm tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các dân Marketing trẻ và các doanh nghiệp nhỏ tham gia vào chuỗi thương mại toàn cầu.

Thành công đi kèm …

Khởi nghiệp ở Hàng Châu vào khoảng thời gian 1999, Alibaba hiện có khoảng hơn 420 triệu khách hàng trên khắp Trung Quốc.

Nắm bắt được xu hướng phát triển của xã hội cùng với nhu cầu mua hàng trực tuyến giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và được không ít ưu đãi hơn, Alibaba dần trở thành gã khổng lồ có hơn 35.000 nhân viên, cung cấp từ 70-80% lượng hàng hóa bán trên mạng cho toàn dân Trung Quốc.

Trong tài khóa kết thúc vào ngày 31/3/2016, tổng giá trị hàng hoá giao dịch của Alibaba ước tính lên đến 489 tỉ USD, vượt qua con số 482,1 tỉ USD của Wal-Mart trong cùng giai đoạn.

Doanh số quý II/2016 của Alibaba đạt 4,8 tỉ USD, tăng 59% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn dự đoán 4,54 tỉ USD của các nhà phân tích trước đó.

Ngoài ra, đây cũng là lần đầu tiên Alibaba chứng kiến lượng doanh số từ khách hàng mua sắm chọn lựa qua di động cao hơn so với mua từ máy tính cá nhân.

Alibaba cung cấp từ 70-80% lượng hàng hóa bán trên mạng cho toàn dân Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Riêng mảng Thương mại dịch vụ điện tử, lợi nhuận của Alibaba tăng 49% lên mức 3,5 tỷ USD – mức tăng trưởng nhanh nhất kể từ khi phát hành cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) hồi tháng 9/2014.

Việc IPO thành công trên sàn New York năm 2014 đã trở thành thương vụ IPO lớn nhất trong lịch sử và với giá trị tài sản ước tính 231 tỉ USD, lớn hơn cả Amazon và eBay cộng lại, gấp gần bốn lần mức vốn hóa thị trường của tập đoàn sản xuất vũ khí hàng đầu Lockheed Martin (Mỹ).

Alibaba là một trong những sàn giao dịch dịch vụ thương mại trái đất lớn nhất và nơi cung cấp các dịch vụ Marketing trên mạng hàng đầu cho những nhà xuất khẩu và nhập khẩu.

Trang web Alibaba (www.Alibaba.com) hiện nay có hơn 4.830.000 thành viên đăng ký đến từ hơn 240 nước khác nhau. Tính trung bình, từng ngày Alibaba có hơn 18.740 thành viên tham gia.

Công ty vinh dự nhận được giải thưởng “Best of the Web: B2B” (Trang web thương mại dành cho doanh nghiệp tốt nhất có thể) do tạp chí Forbes bình chọn và được các độc giả của tạp chí Far Eastern Economic Review bình chọn là trang web B2B thông dụng nhất.

Alibaba.com cũng là điểm đến đầu tiên và cũng là cuối cùng cho những công ty xuất nhập khẩu muốn tìm cơ hội kinh doanh và xúc tiến việc kinh doanh trên mạng.

Trang web Alibaba cho phép người tiêu dùng tìm kiếm thông tin và hướng dẫn kinh doanh thông qua các danh mục của hơn 27 lĩnh vực và hơn 1.300 loại sản phẩm từ những sản phẩm may mặc cho tới những đồ điện tử.

Sở hữu 3 trang dịch vụ thương mại điện tử chính (Taobao, Tmall và Alibaba.com), Alibaba không chỉ thống trị lĩnh vực thương mại điện tử tại Trung Quốc, mà còn đang trê tuyến phố tấn công vào thế giới tài chính Internet, điện toán đám mây và logistic.

… những thử thách

Thành công vang dội song lịch sử phát triển của Alibaba không phải luôn may mắn. Sau hơn 3 năm thành lập, mãi đến năm 2002, Alibaba mới kiếm ra được những nguồn lợi nhuận đầu tiên.

Một năm sau đó, Alibaba cho ra đời dịch vụ Taobao, cho phép người dùng tự bán các loại sản phẩm của mình trên mạng, song lại phải đối mặt với vấn nạn hàng rởm.

Đến năm 2005, Yahoo! còn mua lại 40% cổ phần của Alibaba với mức giá 1 tỷ USD. Về sau, số cổ phiếu này đã được chính Alibaba đứng ra mua lại khi mảng dịch vụ thương mại điện tử sớm trở thành xu hướng dẫn đầu.

Năm 2008, Tmall – dịch vụ bán các dòng sản phẩm danh tiếng cho người dùng Trung Hoa ra đời. Năm 2010, Aliexpress được mở để Giao hàng cho khách hàng thế giới – đánh dấu bước tiến của Alibaba vươn ra thị trường thế giới.

Tỷ phú Jack Ma. Ảnh: Reuters

Kể từ đó, Alibaba đã chi khoảng 30 – 40 tỷ USD cho gần 100 thương vụ mua lại và đầu tư, bao gồm các doanh nghiệp trong lĩnh vực giải trí, thể thao, media và một đội bóng đá. Tháng 4/2016, Alibaba còn bỏ ra 1 tỷ USD để mua lại hơn 64,5% cổ phần, qua đó nắm quyền chi phối Công ty dịch vụ thương mại điện tử Lazada.

Bước vào các cuộc chơi mới, đồng nghĩa với việc phải đối mặt với những thách thức mới cùng sự thay đổi chóng mặt từ các thách thức kinh doanh mới.Nhiều thương hiệu cho rằng các website mà Alibaba sở hữu, đặc biệt là Taobao – trang web lớn nhất trong số các trang của Alibaba – tràn ngập hàng nhái.

Alibaba đã phải chi hàng triệu USD mỗi năm để chống hàng giả, nhanh chóng giải quyết các trường hợp chào hàng giả trên Alibaba.

Và khi quả đât công nghệ đang chuyển hướng sang nền tảng di động, Alibaba cần cạnh tranh để thu hút người dùng điện thoại smartphone Trung Quốc từ các đối thủ mới.

China có hơn 600 triệu người dùng Internet, và họ đang trải nghiệm chuyển dần sang smartphone, và các công ty công nghệ như Alibaba buộc phải thay đổi để thích ứng với xu thế mới.

đối phương lớn nhất của Alibaba Lúc Này là Tencent, công ty đang vận hàng ứng dụng nhắn tin di động WeChat, với 355 triệu người dùng.

Dù tác dụng kinh doanh vẫn tốt nhưng nền kinh tế Trung Hoa đình trệ có khả năng là hiểm họa với Alibaba. Thử thách tiếp sau của Alibaba là kết hợp mảng giải trí với mảng Thương mại dịch vụ, bên cạnh nhiệm vụ tìm kiếm khách hàng mới trong bối cảnh thị trường mua hàng trực tuyến của China đang trong giai đoạn bùng nổ và dự đoán quý khách hàng của nước này rất có khả năng chi tới 899 tỷ USD trong năm 2016.

Cho đến nay, Alibaba cung cấp 1 loạt dịch vụ được thiết kế theo phong cách đưa gã khổng lồ thương mại điện tử này trở thành phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của người dân Trung Hoa.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About thuhong

Check Also

Mặc kệ cảnh báo, nhiều dụng cụ lưu thông trái phép trên cao tốc Vân Đồn – Móng Cái

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …