Home / Kinh doanh / Nội thất / Cách phân biệt 3 loại gỗ công nghiệp MFC, MDF và HDF

Cách phân biệt 3 loại gỗ công nghiệp MFC, MDF và HDF

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


MFC, MDF và HDF là 3 loại gỗ công nghiệp được áp dụng phổ thông nhất trong các sản phẩm nội thất trên thị trường hiện nay. Cùng tìm hiểu 3 loại gỗ này để giúp khách hàng có được những thông tin hữu ích khi mua sắm đồ nội thất cho gia đình, văn phòng của mình.

Với người tiêu dùng bình thường, khi chọn lọc một sản phẩm nội thất, thường chỉ quan hoài đến chất liệu gỗ công nghiệp hay gỗ tự nhiên. Tuy nhiên chỉ xét riêng về gỗ công nghiệp đã có rất nhiều loại với những đặc tính khác nhau, độ bền khác nhau, giá thành sản xuất khác nhau…

Xem thêm: Các sản phẩm Chân Bàn thuộc công ty Hưng Thịnh tại đây.

Gỗ công nghiệp MFC

MFC là chữ tắt của Melamine Face Chipboard, có tức thị Ván gỗ dăm (OSB, PB, WB) phủ Melamine. Nguyên liệu làm nên gỗ công nghiệp MFC là các loại gỗ rừng trồng có thời kì thu hoạch ngắn ngày như keo, bạch đàn, cao su…

Sau khi thu hoạch gỗ về, người ta sẽ băm nhỏ các cây gỗ này thành các dăm gỗ và phối hợp với các công đoạn nhe keo, ép để tạo độ dày cho miếng gỗ mà không phải sử dụng gỗ vụn hay tạp chất như nhiều người lầm tưởng. Để bề mặt sáng bóng và có nét đẹp riêng, người ta tráng lên trên bề mặt một lớp Melamine để bảo vệ chống trầy xước, chống thấm nước. Đọc thêm: MFC là gì?
Bề mặt Melamine (MFC – Melamine Face Chipboard) có độ dày rất mỏng áng chừng 0.4 – 1 zem (1zem= 0,1mm)
MFC là loại gỗ có vận dụng cực kỳ rộng rãi, đặc biệt là trong lĩnh vực nội thất với hơn 80 % đồ gỗ nội thất gia đình và văn phòng giờ dùng gỗ MFC làm Nguyên liệu. Nguyên nhân của sự ưa chuộng này là bởi:

– Giá cả loại gỗ này rất hợp lý.

– Màu sắc khôn xiết đa dạng và phong phú. Có khoảng 80 màu từ đen, trắng, xám nhạt, xám chì cho đến quờ quạng các màu vân gỗ hay các màu vân gỗ hiện đại…

Gỗ MFC có hai loại là MFC thường và MFC lõi xanh chịu ẩm. Đối với nội thất văn phòng và nhà ở thì chỉ cần dùng gỗ MFC loại tiêu chuẩn, còn đối với những không gian, khu vực ẩm ướt như tủ bếp, vách  ngăn vệ sinh, nhà tắm… thì nên sử dụng loại MFC có khả năng chống ẩm để đảm bảo tuổi thọ của sản phẩm. tất nhiên loại gỗ MFC chống ẩm sẽ có giá thành cao hơn.

Với gỗ MFC, trong điều kiện dùng và thời tiết ở Việt Nam với môi trường trong nhà, đồ nội thất có thể bảo đảm tuổi thọ từ 10 – 15 năm mà không hề thay đổi chất lượng.

Bạn nên tham khảo bài này: Các loại cốt gỗ công nghiệp.

Gỗ công nghiệp MDF

MDF là chữ tắt của từ Medium Density Fiberboard.  Gỗ MDF được làm từ các loại gỗ vụn, nhánh cây..  cho vào máy đập nhỏ ra, sau đó dược đưa vào máy nghiền nát ra, lúc này gỗ chỉ là các sợi gỗ nhỏ cellulo. Các sợi gỗ này được đưa qua bồn rữa trôi các tạp chất, khoáng vật nhựa… Sau đó đưa vào máy trộn keo + bột sợi gỗ (cellulo) + chất kết dính + parafin wax + chất bảo vệ gỗ, bột độn vô sinh.

 
 

giờ quy trình sản xuất MDF có 2 dạng: Quy trình khô và quy trình ướt, mỗi dạng có những ưu nhược điểm riêng và tùy vào việc đầu tư máy móc, công nghệ mà các nhà sản xuất tuyển lựa một quy trình hợp lý nhất. 

Có 4 loại gỗ MDF được phân loại dựa theo chủng loại gỗ làm ra bột gỗ và chất kết dính cũng như các phụ gia là:

– MDF dùng trong nhà (các sản phẩm nội thất).

– MDF chịu nước: dùng cho một số đề nghị ngoài trời, nơi ẩm ướt. 

– MDF mặt trơn: để có thể sơn ngay, không đòi hởi phải chà nhám nhiều

– MDF mặt không trơn: dùng để tiếp kiến dán ván lạng Veneer.

Gỗ công nghiệp HDF

Tấm gỗ HDF hay còn gọi là tấm ván ép HDF là từ viết tắt của từ High Density Fiberboard. Quy trình tạo nên gỗ HDF diễn ra như sau:

Nguyên liệu bột gỗ được lấy từ Nguyên liệu sinh sản sản phẩm nội thất là gỗ tự nhiên rừng trồng nguyên khối: Luộc và sấy khô trong môi trường nhiệt độ cao, từ 1000 C – 2000C. Gỗ được xử lý hết nhựa và sấy khô hết nước, với dây chuyền xử lý đương đại và công nghiệp hoá hoàn toàn.  Gỗ được đảm bảo chất lượng cao và thời gian xử lý nhanh. Bột gỗ được xử lý kết hợp với các chất phụ gia làm tăng độ cứng của gỗ, chống mối mọt, sau đó được ép dưới áp suất cao (850-870 kg/cm2) và được định hình thành tấm gỗ HDF có kích thước 2.000mm x 2.400mm, có độ dày từ 6mm – 24mm tùy theo yêu cầu.


Gỗ công nghiệp HDF dán bề mặt Veneer.
Với quy trình sản xuất đương đại như vậy ván ép HDF có rất nhiều ưu điểm:

– Có khả năng cách âm khá tốt và khả năng cách nhiệt cao nên thường dùng cho phòng học, phòng ngủ, bếp…

– Bên trong ván HDF là khung gỗ xương ghép công nghiệp được sấy khô và tẩm hóa chất chống mọt, mối nên đã khắc phục được các nhược điểm nặng, dễ cong, vênh so với gỗ thiên nhiên.

– HDF có khoảng 40 màu sơn thuận lợi cho việc chọn lựa, song song dễ dàng chuyển đổi màu sơn theo nhu cầu thẩm mỹ.

– Bề mặt nhẵn bóng và  thống nhất

– Do kết cấu bên trong có mật độ cao hơn các loại ván ép thường nên gỗ HDF đặc biệt chống ẩm tốt hơn gỗ MDF.

– Độ cứng cao.
Hiện thời gỗ công nghiệp được áp dụng trong hồ hết các thiết kế nội thất bởi tính thân thiện với môi trường (không phải tàn phá những cánh rừng để lấy gỗ) và giá thành hợp lý.  Bên cạnh đó việc ứng dụng các kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất gỗ công nghiệp đã đáp ứng những đề nghị cao về chất lượng, tính thẩm mỹ cho các sản phẩm. Đặc biệt gỗ công nghiệp hiện nay không gây hại cho sức khỏe người sử dụng vì MFC, MDF hay HDF đều không dùng keo chứa Formandehit. Với các sản phẩm sử dụng Formandehit trên thị trường, khách hàng có thể dễ dàng nhận thấy khi sử dụng sẽ bị cay mắt và cay mũi, vì vậy người tiêu dùng có thể hoàn toàn yên tâm khi dùng đồ nội thất làm từ gỗ công nghiệp.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About thuhong

Check Also

Lưu bản nháp tự động

Tính ứng dụng của những loại gỗ đắt nhất thế giới

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …