Home / Dịch vụ khác / Vận chuyển - Ship hàng / Cách tân và phát triển hệ thống vận tải thủy để cắt giảm chi phí logistics

Cách tân và phát triển hệ thống vận tải thủy để cắt giảm chi phí logistics

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Chi phí logistics ở VN chiếm gần 21% tổng GDP, cao hơn so với các nước khu vực ĐNA. Để giảm chi phí logistics cần khai thác vận tải đường thủy.TIN LIÊN QUAN

Chi phí logistics chiếm gần 21% tổng GDP

Đường bộ là phương thức vận tải xương sống trong hoạt động vận tải hàng hóa ở Việt Nam. Theo số liệu được đưa ra tại hội thảo chào làng báo cáo “nâng cao hiệu quả ngành vận tải đường bộ nước ta và Chiến lược trở nên tân tiến bền lâu ngành vận tải đường thủy nội địa VN” của Ngân hàng Thế giới (World Bank) thì 2016, vận tải hàng hóa đường bộ chiếm 77% tổng lượng vận chuyển hàng hóa của cả nước.

Đánh giá về mức chi phí logistics, bà Yin Yin Lam, chuyên viên cao cấp ngành giao thông vận tải của World Bank cho biết, tốc độ phát triển ngành logistics tại VN trong thời gian cách đây không lâu đạt khoảng 14 – 16% với quy mô 40 – 42 tỷ USD/năm.

Xem thêm: Quý khách hàng có nhu cầu : Dat hang taobao vui lòng liên hệ tại đây.

Dù còn non trẻ, ngành dịch vụ logistics Việt Nam đã có vận tốc tăng trưởng cao, chủ yếu tập trung vào các hoạt động truyền thống như: vận tải, kho bãi và đang mỗi bước phát triển các dịch vụ tích hợp có giá trị gia tăng cao.

Dịch vụ logistics ở nước ta có những cải thiện đáng ghi nhận khi tăng 25 bậc trong bảng Chỉ số kĩ năng quốc gia về logistics, từ vị trí thứ 64 2016 lên vị trí 39 vào năm 2018.

Tuy vậy, chi phí logistics ở Việt Nam còn cao, chiếm gần 21% tổng GDP, cao hơn so với các nước trong cộng đồng các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), ảnh hưởng tiêu cực đến năng lực cạnh tranh của hoạt động xuất khẩu và làm tăng chi phí hàng hóa tiêu dùng.

Giải thích về chi phí logistics cao, đại diện World Bank cho biết, kết quả khảo sát hơn 1.400 tài xế xe tải và hơn 150 công ty vận tải hàng hóa đường bộ trên toàn quốc cho biết, số doanh nghiệp vừa và nhỏ tại VN chiếm đa số.

Các doanh nghiệp này chủ yếu sở hữu số lượng nhỏ phương tiện và vận hành theo phương thức vừa là chủ phương tiện, vừa là đơn vị kinh doanh vận tải. Tình trạng cải tiến và phát triển manh mún này phổ biến khắp các vùng miền ở Việt Nam, với số lượng trung bình sở hữu 5 Xe tải Hino giá rẻ/công ty.

Trong số những nguyên nhân quan trọng làm gia tăng chi phí là sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường quá manh mún dẫn đến làm giảm lợi nhuận biên và tính bền lâu của ngành vận tải hàng hóa đường bộ. Chi phí vận tải ước tính là 2.775 VND/tấn/km cho tuyến ngắn và 952 VND/tấn/km cho đường dài, với lợi nhuận ước đạt từ 3%-5% đối với doanh nghiệp vận tải nhỏ có ít hơn 10 xe.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp vận tải đang phải chịu 5 loại chi phí gồm: chi phí nhiên liệu, phí cầu đường, chi phí không chính thức, chi phí lãi vay và lương lái xe, tổng cộng chiếm 80% tổng chí phí doanh nghiệp. điều đó dẫn đến tình trạng chi phí logistics của VN tăng cao.

Lưu bản nháp tự động

Để giảm chi phí logistics cần khai thác vận tải đường thủy. (Ảnh: KT)

Vận tải đường thủy tác dụng hơn

Trước những hạn chế của vận tải đường bộ, nhiều chuyên gia cho rằng, đã tới lúc Việt Nam cần tận dụng hệ thống sông ngòi để phát triển vận tải đường thủy.

Việt Nam có bờ biển 3.200km, với 19.000km đường thủy nội địa và 45 tuyến chính được sử dụng để vận chuyển hàng hóa. Với 224 cảng sông và 8.800 bến tàu nổi nhưng hoạt động vận tải đường thủy nội địa của VN chỉ chiếm 17% tổng sản lượng vận chuyển hàng hóa dù giá vận tải hàng hóa bằng đường thủy hiện chỉ bằng 1/4 vận tải đường bộ, 1/2 đường sắt.

Theo Công ty Tân Cảng Sài Gòn thuộc Tập đoàn Tân Cảng Sài Gòn, chi phí vận chuyển hàng hóa bằng xà lan từ các cảng ở đồng bằng Sông Cửu Long đến Cát Lái, TP.HCM giảm khoảng 7% cho mỗi container 40 feet và 20% đối với container 30 feet.

Ông Hoàng Anh Dũng, đại diện World Bank cho rằng, nếu giảm tỷ trọng đầu tư cho hạ tầng đường bộ 2 – 3% sẽ không gây tác động không ít đến hiệu quả vận tải. Nhưng nếu tăng đầu tư cho vận tải đường thủy ở mức 2 – 3% sẽ đem về lợi ích kinh tế không hề nhỏ cho quốc gia.

Đồng quan điểm này, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho hay, với hệ thống sông ngòi, kênh rạch chẳng chịt ở nước ta hiện nay, nước ta sẽ khá thuận lợi cho phát triển giao thông vận tải thủy nội địa.

Khai thác tốt vận tải đường thủy sẽ đem về công dụng hơn so với đường bộ về kinh tế, môi trường và an toàn giao thông, kéo giảm chi phí vận tải, góp phần kéo giảm chi phí logistics.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng chỉ ra, hiện nay vận tải hàng hóa nội địa bằng đường thủy ven biển ở Việt Nam còn rất hạn chế, chỉ chiếm gần 39% tổng sản lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường biển 3 do chưa xây dựng hệ sinh thái đáp ứng hiệu quả cũng giống như những hạn chế về hạ tầng trong và xung quanh cảng.

Về phía cung, chỉ có một số ít lượng ít nhà cung cấp dịch vụ vận tải hoạt động trong lĩnh vực vận tải đường thủy ven biển, khiến khách hàng phải chịu các chi phí bổ sung như, phí xử lý hàng hóa tại bến (chiếm gần 50% tổng chi phí vận tải đường thủy ven biển). Bên cạnh đó, vận chuyển hàng hóa đóng container bằng xà lan còn tinh giảm do công suất các con phố thủy còn thấp và chỉ đáp ứng được các tàu có form size nhỏ.

Trên 50% hệ thống cảng đường thủy nội địa trên toàn quốc là cảng loại 3, chỉ có thể phân phối các tàu có tải trọng 100 – 300 DWT. Chính điều đó đã tinh giảm đầu tư từ khu vực tư nhân vào cải thiện thiết kế xà lan, nâng cao kỹ năng tải container của tàu và duy trì số lượng ít các cảng hàng container có đủ trang thiết bị xử lý hàng hóa phù hợp tại các cảng sông.
Ánh Phương (VOV)

 

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About msduyen

Check Also

Mặc kệ cảnh báo, nhiều dụng cụ lưu thông trái phép trên cao tốc Vân Đồn – Móng Cái

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …