Home / Dịch vụ khác / An ninh bảo vệ / ‘Quên’ bật đèn cảnh báo với hạ barie, có thể sẽ chịu án 15 năm tù

‘Quên’ bật đèn cảnh báo với hạ barie, có thể sẽ chịu án 15 năm tù

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Trường hợp tài xế điều khiển phương tiện hoặc người điều khiển giao thông đường sắt gây tai nạn đường sắt nghiêm trọng thì có bị xử lý hình sự? Nếu bị xử lý thì sẽ như thế nào?

Những vụ việc tai nạn giao thông đường sắt đã không còn xa lạ thời gian vừa mới đây, tuy nhiên, vụ tai nạn đường sắt thảm khốc xảy ra vào 00h30 phút ngày 24/5 vừa mới rồi khiến 8 toa tàu bị lật, 2 người tử vong tại chỗ cùng không ít người khác bị thương lại một lần tiếp nữa gây dậy sóng dư luận.

 

Lưu bản nháp tự động

Hiện trường vụ tai nạn đường sắt xảy ra ngày 24/5

Từ vụ việc tai nạn đường sắt gây hậu quả nghiêm trọng trên, dư luận lại đặt ra câu hỏi những trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông cố ý vượt qua barie hoặc đèn tín hiệu đã báo có tàu đến để xảy ra tai nạn thì bị xử lý ra làm sao? Ngoài ra, cũng có câu hỏi có trường hợp tai nạn đường sắt mà do nhân viên đường sắt "quên" bật đèn báo hiệu hoặc hạ barie gây ra tai nạn đường sắt nghiêm trọng có bị xử lý hình sự hay không? Để làm rõ trách nhiệm cũng tương tự hình thức xử lý đối với cá nhân người gây tai nạn, PV báo Người Đưa Tin đã liên hệ với Luật sư Nguyễn Anh Thơm, văn phòng Luật sư Nguyễn Anh, đoàn luật sư TP.Hà Nội.

Trao đổi với PV, trong trường hợp vụ tai nạn xảy ra do trọng trách của tài xế điều khiển phương tiện giao thông, ông Thơm nhận định trường hợp này có dấu hiệu của tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo quy định tại Điều 260 Bộ luật hình sự 2015 để khởi tố vụ án, khởi tố bị can với người gây tai nạn giao thông thì cơ quan điều tra cần làm rõ lỗi của người tham gia giao thông. Nếu người điều khiển phương tiện giao thông trên không tuân thủ các quy định tại Điều 23, Luật giao thông đường bộ dưới đây thì mới có thể bị xử lý hình sự:

"Điều 23. Đi trên đoạn đường bộ cắt nhau đường sắt

1. Tại nơi đường bộ giao cắt đường sắt có đèn tín hiệu, rào chắn và chuông báo hiệu, khi đèn tín hiệu màu đỏ đã bật sáng, có tiếng chuông báo hiệu, rào chắn đang dịch chuyển hoặc đã đóng, người tham gia giao thông đường bộ phải dừng lại phía phần đường của mình và cách rào chắn một khoảng cách an toàn; khi đèn tín hiệu đã tắt, rào chắn mở hết, tiếng chuông báo hiệu ngừng mới được đi qua.

2. Tại nơi đường bộ giao cắt đường sắt chỉ có đèn tín hiệu hoặc chuông báo hiệu, khi đèn tín hiệu mầu đỏ đã bật sáng hoặc có tiếng chuông báo hiệu, người tham gia giao thông đường bộ phải dừng ngay lại và giữ khoảng cách tối thiểu 5 mét tính từ ray gần nhất; khi đèn tín hiệu đã tắt hoặc chuông báo hiệu đã ngừng mới được đi qua.

3. Tại nơi đường bộ giao cắt đường sắt không có đèn tín hiệu, rào chắn và chuông báo hiệu, người tham gia giao thông đường bộ phải quan sát cả hai phía, khi thấy chắc chắn không có phương tiện đường sắt đang đi tới mới được đi qua, nếu thấy có phương tiện đường sắt đi đến thì phải dừng lại và giữ khoảng cách tối thiểu 5 mét tính từ ray gần nhất và chỉ khi phương tiện đường sắt đã đi qua mới được đi.

4. Khi phương tiện tham gia giao thông đường bộ bị hư hỏng ngay tại nơi đường bộ giao cắt đường sắt và trong phạm vi an toàn đường sắt thì người điều khiển phương tiện phải bằng mọi cách nhanh nhất đặt báo hiệu trên phố sắt cách tối thiểu 500 mét về hai phía để báo cho người điều khiển phương tiện đường sắt và tìm cách báo cho người quản lý đường sắt, nhà ga nơi gần nhất, đồng thời phải bằng mọi biện pháp nhanh chóng đưa phương tiện ra khỏi phạm vi an toàn đường sắt.

5. Những người có mặt tại nơi phương tiện tham gia giao thông bị hư hỏng trên đoạn đường bộ giao cắt đường sắt có trọng trách giúp đỡ người điều khiển đưa phương tiện ra khỏi phạm vi an toàn đường sắt."

Được biết, nếu người điều khiển phương tiện giao thông là người có nhiệm vụ chính trong việc gây nên vụ tai nạn với tàu hỏa thì người này sẽ bị xử lý theo Điều 260 BLHS năm 2015 quy định tội phạm luật các quy định về tham gia giao thông mà tùy theo mức độ Vi phạm, sẽ phải chịu phạt cải tạo không giam giữ thấp nhất từ 3 tháng đến cao nhất 3 năm hoặc phạt tù thấp nhất từ 1 năm và mức cao nhất là 15 năm. Ngoài việc phạt cải tạo hoặc phạt tù đối với cá nhân gây ra tai nạn thì người này còn phải đền bù thiệt hại kinh tế với khoảng thấp nhất là 10.000.000 đồng và cao nhất là 100.000.000 đồng tùy theo thiệt hại tạo ra.

Vui lòng liên hệ PTH Vina để được tư vấn: lắp đặt barrie tự động chi tiết và miễn phí

Luật sư Nguyễn Anh Thơm, đoàn luật sư TP.Hà Nội

Trong trường hợp nhân viên đường sắt là người có trọng trách chính trong việc tạo ra tai nạn khi không bật đèn cảnh báo và hạ barie, ông Thơm cho biết người này có dấu hiệu phạm tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường sắt theo Điều 267 BLHS năm 2015.

Theo Điều 267 BLHS năm 2015, người lãnh đạo, điều khiển phương tiện giao thông đường sắt có sai phạm dẫn tới việc gây ra tai nạn đường sắt, phụ thuộc vào mức độ có thể bị xử phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 1 đến 15 năm và đền bù thiệt hại kinh tế thấp nhất là 10.000.000 đồng, cao nhất là 100.000.000 đồng. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhận chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

-st-

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About msbich

Check Also

Lưu bản nháp tự động

Sử dụng barrie ngăn người dân đổ xô đi tắm biển trong đợt dịch

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …