Home / Kinh doanh / Nội thất / Sự không giống nhau giữa sàn gỗ công nghiệp và sàn gỗ tự nhiên

Sự không giống nhau giữa sàn gỗ công nghiệp và sàn gỗ tự nhiên

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Yêu thích lắp sàn gỗ, bạn ra các showroom sàn gỗ, và được tư vấn: “tụi em có hai loại: sàn gỗ tự nhiên và sàn gỗ công nghiệp…”. Vậy, đâu là sự khác nhau giữa hai loại sản phẩm này? Sàn gỗ Song Thắng giúp bạn hiểu rõ về sự khác biệt giữa sàn gỗ công nghiệp và sàn gỗ tự nhiên và thoải mái qua bài viết dưới đây.

Xem thêm: Các sản phẩm Phôi gỗ cao su thuộc công ty Hưng Thịnh tại đây.

Sự khác nhau về cách phân loại sàn gỗ tại VN với các nước khác

Tại VN, bạn chỉ nghe người bán hàng nói về hai dòng sản phẩm: (1) sàn gỗ tự nhiên (natural wood floor) và (2) sàn gỗ công nghiệp (laminated wood floor).

Trên thực tế, ở các nước khác, đặc biệt là các nước Âu, Mỹ, người ta chia thành 3 dòng sản phẩm, cụ thể như sau:

(1) Sàn gỗ thoải mái và tự nhiên, tên tiếng anh là solid hardwood floor.

(2) Sàn gỗ công nghiệp hoàn toàn, tên tiếng anh là laminated wood floor.

(3) Sàn gỗ bán tự nhiên, tên tiếng anh là engineered hardwood floor.

Dưới đây chính là bản chất các sản phẩm, theo các phân loại của các nước Âu Mỹ.

Sàn gỗ thoải mái và tự nhiên

Sàn gỗ thoải mái và tự nhiên, như tên thường gọi của nó, là làm hoàn toàn bằng gỗ thoải mái và tự nhiên, không pha tạp, không chia thành các lớp như loại sàn gỗ công nghiệp hay sàn gỗ bán tự nhiên và thoải mái.

Về chủng loại sàn gỗ tự nhiên, hiện cũng có nhiều mặt hàng, nhiều loại Chi tiêu và nhiều màu sắc để lựa chọn theo gam màu yêu thích của bạn. Ví dụ, tính riêng, Song Thắng, hãng có 13 năm sản xuất và xuất khẩu sàn gỗ tự nhiên sang nước Nhật, đã có đến gần 50 dòng sản phẩm khác nhau.

Xét về chủng loại gỗ, rất có khả năng chọn: sàn gỗ thông, sàn gỗ căm xe, sàn gỗ teak (giá tị), sàn gỗ chiêu liêu (chiu liu), sàn gỗ hương, sàn gỗ đỏ, sàn gỗ tràm. Nhờ sự đang dạng này, mà sàn gỗ thoải mái và tự nhiên rất có khả năng đáp ứng đa dạng các nhu cầu khác nhau về màu sắc của sàn gỗ.

Với mỗi một loại sàn gỗ tự nhiên làm từ các loại gỗ trên, lại có thể chia thành sàn gỗ liền thanh nguyên (solid), sàn gỗ ghép kiểu UNI (ghép liền, các múi nối ghép song song với nhau) và sàn gỗ ghép FJL(ghép liền, các múi nối ghép không song song với nhau).

(Hình sàn gỗ Solid vs sàn gỗ UNI, sàn gỗ FJL)

Người xưa có câu, “tốt gỗ hơn tốt nước sơn”. Chỉ điều này là đủ nói lên chất lượng của sàn gỗ tự nhiên so với sàn gỗ công nghiệp hay sàn gỗ bán tự nhiên.

Sàn gỗ công nghiệp (100%)

Như đã nêu ở trên, sàn gỗ công nghiệp (laminated wood floor), là loại sàn không được thiết kế từ các loại gỗ thật, mà làm từ các tấm ván ép (HDF/MDF). làm từ chất liệu tạo ra các tấm ván ép HDF/MDF  là sợi xơ (fiberboard). Các loại sợi xơ này cũng là nguyên liệu để tạo các các loại thùng các tông (carton box). Như vậy, sàn gỗ công nghiệp, về mặt bản chất là làm từ các nguyên/vật liệu “tái chế”.

Điểm mạnh của sàn gỗ công nghiệp 100%, là nó có độ cứng cao, độ ổn định cao, nhưng độ bền của sàn gỗ công nghiệp, trong điều kiện liên tiếp dùng nước để lau nhà, thì không thể cao bằng sàn gỗ tự nhiên, loại được tẩm sấy và sản xuất theo đúng tiêu chuẩn, ví dụ như tiêu chuẩn của Nhật Bản. Đối với loại sàn gỗ công nghiệp, mà các hãng quảng bá là  “rất có khả năng chịu được nước” (water resistant wood flooring), khi lắp đặt sàn gỗ này vào, nghĩa là bạn đã tự đưa vào nhà mình một lượng “hoá chất” nhất định.

Khi sản xuất sàn gỗ công nghiệp, nhà sản xuất phải luôn sử dụng các chất keo kết dính (các tấm HDF/vật liệu) lại với nhau. Trong các chất keo kết dính, luôn có chất formaldehyde, một loại chất cực kỳ nguy hiểm đối với sức khoẻ con người. (Xem thêm: sàn gỗ công nghiệp có an toàn không?). Đối với loại sàn gỗ công nghiệp chịu nước, ngoài băng keo kết dính vừa đề cập, nhà sản xuất còn phải “phủ” lên bề mặt của ván sàn nó một lớp chất hoá học khác, để khiến bề mặt của sàn rất có khả năng không bị hoặc giảm bớt tối đa việc nước ngấm xuống sàn (xuống các tấm HDF).

Trên góc độ tiêu dùng, điểm mạnh của sàn gỗ công nghiệp 100%, là giá cực rẻ. Bạn rất có thể mua gỗ công nghiệp với giá rẻ nhất từ 150.000 đ/m2.   Trong khi đó, loại sàn gỗ tự nhiên rẻ nhất cũng có Chi phí từ 450.000đ/m2. Màu sắc của sàn gỗ công nghiệp cũng khá đa dạng, bạn có thể chọn loại sáng màu, tối màu, chọn loại vân trên bề mặt của sàn..v.v.. Và nhược điểm lớn nhất của nó, như đã đề cập, đó là các hoá chất chứa phía bên trong sản phẩm, rất có khả năng gây hại đến sức khoẻ của khách hàng (vì tần suất sử dụng sàn gỗ hàng ngày rất cao).

Sàn gỗ bán công nghiệp/thoải mái và tự nhiên

Các nước Âu/Mỹ gọi tên loại sàn gỗ này là engineered hardwood floor. Nguyên liệu để tạo ra mẫu sản phẩm này bao gồm cả phần gỗ thật và  các loại chất tái chế. cụ thể chi tiết, phần lõi của sàn gỗ, vẫn luôn là lớp gỗ thật, loại gỗ gì thì tuỳ thuộc vào từng nhà sản xuất. bên dưới và phía phía trên mặt của sản phẩm, lại là các lớp chất tái chế, giống như loại sàn gỗ công nghiệp 100%.

Đó là dòng sản phẩm lai ghép, vừa lấy ưu điểm của sàn gỗ tự nhiên (khi sử dụng phần lõi là gỗ tự nhiên và thoải mái, qua đó tăng độ ổn định, độ bền của sản phẩm) và lấy điểm mạnh của sàn gỗ công nghiệp (khi sử dụng các chất tái chế, giúp giá thành giảm, màu sắc của sàn phẩm cũng đa dạng như sàn gỗ công nghiệp).

Ở nước ta, dòng sản phẩm này không được phổ biến như dòng sản phẩm gỗ công nghiệp  100%.

Kinh nghiệm của bạn khi sử dụng sàn gỗ?

Là quý khách, chắc chắn bạn đã từng sử dụng, mua sàn gỗ về lắp đặt cho ngôi nhà của bạn. Mỗi loại sản phẩm có ưu và nhược điểm khác nhau. Nếu bạn đã trải nghiệm, hãy để lại bình luận về kinh nghiệm mua sàn gỗ tự nhiên, sàn gỗ công nghiệp của bạn để cùng giúp cộng đồng có cái nhìn tốt hơn về các dòng sản phẩm.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About thuhong

Check Also

Lưu bản nháp tự động

Lý do nội thất gỗ tự nhiên khó có thể bị thay thế là gì?

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …