Home / Dịch vụ khác / Tự ý rào chắn cấm đoán kinh doanh giữa trung tâm Nha Trang

Tự ý rào chắn cấm đoán kinh doanh giữa trung tâm Nha Trang

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Bỏ hàng trăm triệu đồng thuê nhà nhưng không ít hộ kinh doanh ở đường biển Trần Phú, TP Nha Trang bị rào chắn tài sản, không cho kinh doanh

Vui lòng liên hệ PTH Vina để được tư vấn: Barie tự động chi tiết và miễn phí
 

Sáng 9-6, 6 hộ kinh doanh ở số 96 Trần Phú, phường Lộc Thọ, TP Nha Trang, phản ánh việc họ bị một tổ người dùng dây vây cửa hàng, khóa trái tài cửa, dùng gạch bít các ki ốt mà họ đang kinh doanh. Bên phía trong các ki ốt này còn nhiều tài sản trị giá hàng trăm triệu đồng.

Lưu bản nháp tự động

 Hiện trường vụ rào chắn cửa hàng

Tại hiện trường, 6 ki ốt này bị một nhóm người mang sắc phục bảo vệ và thường phục canh giữ. một số ít người đang dùng gạch xây bít các ki ốt. Sự việc ảnh hưởng đến an ninh trật tự ở địa chỉ vốn rất nhiều khách du lịch.

Ông Trần Thiện Tâm (ngụ phường Ngọc Hiệp, TP Nha Trang) cho biết: Các ki ốt này ông làm hợp đồng hợp tác và ký kết kinh doanh với ông Phan Văn Hiếu địa chỉ ở phường Lộc Thọ) từ tháng 1-2016 đến tháng 1/2019. Ông đã thanh toán tiền trên 570 triệu đồng cho ông Hiếu đến tháng 1/2018. Lô đất này ông Hiếu thuê lại khu đất của bà Hồ Thị Huệ (ngụ Thành Phố Hồ Chí Minh). Tuy nhiên, nhóm người này xưng là người nhà bà Huệ đến cửa tiệm cơm của ông từ ngày 8-6, cấm đoán kinh doanh. "Chúng tôi có báo công an phường để xử lý nhưng sáng nay chúng tôi vẫn bị nhóm người này đến rào chắn tài sản"- ông Tâm nói.

Trong khi ấy, ông Lê Anh Đức (ngụ quận 9, TP.HCM)- người chỉ đạo rào chắn 6 hộ kinh doanh này, cho biết ông được bà Huệ ủy quyền để thu hồi lại lô đất này. Ông đã thông báo nhiều lần cho các hộ kinh doanh là hợp đồng giữa bà Huệ và ông Hiếu hết hạn từ tháng từ tháng 3-2017 yêu cầu các hộ này rời đi. Phía hạnh phúc gia đình bà Huệ đã tố cáo ông Hiếu lên Công an tỉnh Khánh Hòa vì không trả tiền thuê đất. Tuy vậy công an tỉnh cho rằng sự việc phải ra tòa án để xử lý.

"Tài sản của chúng tôi mắc cớ gì chúng tôi phải ra tòa. Thực tế ông Hiếu đã lừa các hộ dân này, chúng tôi cũng chỉ đòi lại tài sản hợp pháp của mình" – ông Đức nói.

Người "ở giữa" không hợp tác làm việc

Lãnh đạo Công an TP Nha Trang cho biết đã nắm được sự việc, đã yêu cầu công an phường xử lý không để rào chắn, căng băng rôn, gây mất trật tự địa phương. Theo lãnh đạo này, công an TP Nha Trang đã triệu tập ông Hiếu để làm rõ những ông Hiếu vẫn chưa đến cơ quan công an làm việc.

Luật sư Nguyễn Hồng Hà, đoàn luật sư tỉnh Khánh Hòa cho rằng: việc treo băng rôn, rào chắn để đòi tài sản là hành vi "tự xử", không cân xứng với quy định của Bộ Luật dân sự 2015 (điều 3, điều 12, điều 14) và Bộ Luật tố tụng dân sự 2015 (điều 4).

Theo đó, khi quyền dân sự của cá nhân bị xâm hại thì cá nhân có quyền bảo vệ quyền dân sự nhưng không được trái các nguyên tắc cơ bản của luật pháp dân sự quy định tại điều 3 luật này hoặc yêu cầu tòa án bảo vệ nghĩa vụ và quyền lợi hợp pháp của mình.

Luật sư cho rằng việc tự ý rào chắn có thể bị cơ quan có thẩm quyền xử lý phạm luật hành chính

Chỉ có tòa án có thẩm quyền giải quyết yêu cầu tranh chấp hợp đồng thuê tài sản hoặc đòi tài sản theo tố tụng dân sự. Khi bản án có hiệu lực, nếu đương sự không tự nguyện thi hành thì theo yêu cầu của bên thắng kiện, cơ quan thi hành án sẽ áp dụng các biện pháp cưỡng chế giao trả tài sản.

Trường hợp một bên dùng căng băng rôn, dựng hàng rào, ngăn chặn việc kinh doanh của bên kia, nhằm mục đích đòi tài sản của mình hay tự đòi tài sản theo ủy quyền là vi phạm các nguyên tắc luật pháp dân sự về đảm bảo quyền dân sự.

"Lưu ý việc treo băng rôn, dựng hàng rào nơi đông người nếu ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, gây rối trật tự công cộng… có thể bị cơ quan có thẩm quyền xử lý phạm luật hành chính; buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu. quyền hạn hợp pháp của các bên chỉ được bảo vệ theo đúng quy định pháp luật"- luật sư Hà cho biết.

-ST-

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About msbich

Check Also

Lưu bản nháp tự động

Mua trái cây ít carbohydrate đối với người tiểu đường nên lựa chọn loại nào?

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …