Home / Kinh doanh / Nội thất / Cảnh báo người tiêu dùng với nội thất giá rẻ Trung Quốc

Cảnh báo người tiêu dùng với nội thất giá rẻ Trung Quốc

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!




Trong một thời kì dài, thị trường bàn ghế Việt Nam bị lấn lướt bởi sản phẩm nhập khẩu Trung Quốc có giá rẻ, mẫu mã đa dạng. Điều này gây ảnh hưởng ra sao tới người tiêu dùng và doanh nghiệp (DN) sản xuất trong nước?


Nhiều năm nay, một số tuyến phố bán đồ gỗ nội thất ở Hà Nội như Đê La Thành, Nguyễn Trãi, Cầu Diễn, hay tại TP Hồ Chí Minh như Trường Chinh, Ngô Gia Tự, Cộng Hòa,… đa phần đều bán hàng du nhập Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia. Tuy nhiên, theo khảo sát, đa số đều là hàng Trung Quốc với đa dạng kiểu dáng, kiểu dáng từ kệ tivi, bộ bàn ăn, bàn ghế gia đình, bàn làm việc, ghế sofa, ghế văn phòng,…

Viên chức tại các cửa hàng nội thất này cho biết, nhiều DN Việt Nam có sản phẩm chất lượng cao, tuy nhiên thường không đa dạng kiểu dáng, hình thức cũng không bắt mắt bằng sản phẩm nhập cảng, trong khi đó mức giá còn đắt hơn.

Trái lại, sản phẩm nhập khẩu Trung Quốc có giá thành rẻ hơn, mẫu mã đa dạng hơn nên thường được người tiêu dùng ưu ái. Tuy nhiên, theo các chủ các cửa hàng, bàn ghế giá rẻ nhập khẩu Trung Quốc sẽ chóng vánh hỏng hóc, xuống cấp chỉ trong 1-2 năm đầu sử dụng. do vậy khách hàng cần cân nhắc kỹ lưỡng ưu tiên của mình trước khi mua đồ nội thất.

Lưu bản nháp tự động

Sản phẩm bàn, ghế văn phòng được bán trực tuyến trên website Trung Quốc.



Anh Nguyễn Văn Trường (28 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội), quản lý một cửa hàng đồ gỗ trên đường Đê La Thành cho biết: “Nếu gia đình bạn đang sử dụng sản phẩm nội thất nhập khẩu Trung Quốc thì điều đáng lo ngại là nguyên liệu thường có nhiều hoá chất độc hại để tạo nên màu sắc đẹp cũng như bề mặt sản phẩm láng mịn, sáng bóng bắt mắt. Chính điều này có thể ảnh hưởng tới sức khoẻ người dùng”.

Không những vậy, bàn ghế du nhập giá rẻ từ Trung Quốc nhiều năm qua đã phá mặt bằng giá của thị trường đồ nội thất phổ biến trong nước vì có giá quá thấp. DN Việt Nam sinh sản nhóm mặt hàng này khó cạnh tranh ngay “sân nhà” dù có chất lượng cao hơn. 

Đàm luận với phóng viên, ông Nguyễn Văn Huy – đại diện đại lý phân phối sản phẩm nội thất trong nước cho biết: “Tình trạng du nhập sản phẩm giá rẻ tràn lan với chất lượng không đảm bảo đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành sinh sản đồ nội thất, vốn đang gặp nhiều khó khăn do tình hình kinh tế nói chung”.

Đáng nói, ông Huy nhấn mạnh rằng, vì thực trạng này, nhiều DN nhỏ và vừa trong nước phải tạm dừng sinh sản, đi đến giải thể. Các DN lớn cũng phải dè chừng bằng cách thu hẹp quy mô sinh sản, giảm cần lao trong tình hình sức mua cạnh tranh ác liệt.

Anh Lê Văn Tiến  – đại diện một đại lý phân phối sản phẩm nội thất chính hãng cho biết: “Trước đây gia đình tôi có 3 cửa hàng chuyên bán và phân phối sản phẩm bàn ghế chính hãng Việt Nam như Hòa Phát, Xuân Hòa,… nhưng 2 năm trở lại đây, gia đình tôi phải thu hẹp quy mô chỉ còn 1 cửa hàng”.

Lý giải thực tiễn đáng buồn này, anh Tiến cho rằng một phần là do thị trường sau đại dịch ảm đạm hơn, một phần là do các cửa hàng bán bàn ghế nhập cảng giá rẻ tràn lan, dán tem mác giả tỉ hàng Việt khiến khách hàng không thể phân biệt được. 

Liệu có dễ lấy lại ưu thế trên “sân nhà”?

Nắm bắt thực trạng và mau chóng đưa ra giải pháp tháo gỡ, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 235/QĐ-BCT về việc vận dụng biện pháp chống bán phá giá đối với 1 số sản phẩm bàn ghế từ Cộng hòa quần chúng. # Trung Hoa (Trung Quốc) vào tháng 2 năm nay. Tuy nhiên, sau 6 tháng thực thi, thị trường bàn, ghế nhập cảng từ Trung Quốc vẫn sôi động, với hàng ngàn sản phẩm được bày bán tràn lan tại cửa hàng và trên mạng internet với giá bán hầu như thường thay đổi. 

Liên quan đến việc này, một số tiểu thương gia bán đồ gỗ nội thất trên đường Đê La Thành cho rằng, việc áp thuế sẽ giúp hàng hóa sinh sản trong nước cạnh tranh hơn. Nhưng những nhà nhập cảng nhóm sản phẩm giá rẻ từ Trung Quốc cũng sẽ có cách để “lách luật”.

“Một khi con đường chính ngạch bị áp thuế cao thì các nhà du nhập sẽ có thể chuyển sang con đường tiểu ngạch vốn không quá khó khăn mà lái buôn hai nước bấy lâu cũng đã giao thương ở nhiều mặt hàng”, anh Trường cho biết.


Dù có những giải pháp tương trợ kịp thời, DN sản xuất nội thất trong nước vẫn gặp nhiều khó khăn.




Qua đó có thể thấy, ngành sản xuất nội thất trong nước đang gặp khó khăn chồng chất khó khăn. Thị trường càng ngày càng ảm đạm, người tiêu dùng thắt chặt tiêu đã xúc tiến các DN nội thất trong nước phải liên tiếp cải tiến, đưa ra nhiều phương án, sản phẩm mới để thỏa mãn thị trường. 

Điều này khiến sức ép về việc gia tăng tổn phí, đổi mới phương án sản xuất càng ngày càng tăng, trong khi đó, sức cạnh tranh từ các sản phẩm nhập cảng giá rẻ từ Trung Quốc càng ngày càng lớn, dù cho các rào cản thương nghiệp được ban hành. 

Hy vọng trong thời kì tới, với sự góp sức của các cơ quan ban ngành, các giải pháp tháo gỡ của Chính phủ sẽ được thực thi mạnh mẽ, giảm bớt khó khăn cho các DN trong nước. Đồng thời, các DN trong nước cũng có những đổi thay mạnh mẽ nhằm vỡ hoang tiềm năng thị trường nội địa để mang lại ích lợi lớn nhất cho người tiêu dùng.




Nội Thất Đồng Tấn Phát  thương hiệu Nguyên Gỗ, chuyên sản xuất và phân phối các loại ván ghép. Quý khách hàng, đại lý, đối tác có nhu cầu sản xuất Ván Gỗ Ghép Cao Su với kích thước riêng, tùy chỉnh. Xin vui lòng liên hệ: (028) 44 55 8586



 

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About msduyen

Check Also

Lưu bản nháp tự động

Xem qua một số vấn đề nên để ý giữ gìn đồ gỗ

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …