Home / Dịch vụ khác / An ninh bảo vệ / Đào tạo vệ sỹ: Mỗi chỗ mỗi kiểu khác nhau

Đào tạo vệ sỹ: Mỗi chỗ mỗi kiểu khác nhau

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Theo Trung tá Nguyễn Ngọc Xê, cán bộ phụ trách lĩnh vực đảm bảo an ninh – trật tự trong quy trình tiến độ tổ chức và hoạt động các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vệ sĩ cho biết, từ năm 2001, Chính phủ đã có quy định điều hành quản lý cụ thể.

Lưu bản nháp tự động

Chế định điều hành đã có…

Theo đó, tại Nghị định số 14/CP-2001 có quy định trách nhiệm các chủ thể tham gia hoạt động kinh doanh dịch vụ nhân viên bảo vệ. Mọi doanh nghiệp muốn đăng ký kinh doanh dịch vụ này đều sở hữu giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh – trật tự do Công an tỉnh, thành phố cấp (thông qua Phòng PC13).

Căn cứ Nghị định này, Bộ Công an có Thông tư hướng dẫn số 07/2001 cũng chỉ rõ những trường hợp không được Ra đời, quản lý kinh doanh dịch vụ vệ sĩ như cán bộ, công chức Nhà nước, cán bộ lãnh đạo, điều hành quản lý trong doanh nghiệp Nhà nước…

Thông tư cũng quy định hồ sơ, thủ tục cấp thủ tục chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, nhiệm vụ của doanh nghiệp trong hoạt động dịch vụ vệ sĩ.

Đáng chú ý, quy định về người đứng đầu các tổ chức kinh doanh dịch vụ vệ sĩ rất chặt chẽ: "Người đứng đầu doanh nghiệp phải chấp hành đầy đủ các quy định của luật pháp về tổ chức, hoạt động kinh doanh dịch vụ bảo vệ và phải chịu trọng trách thông báo về số chi nhánh, văn phòng đại diện, điểm đặt chi nhánh, văn phòng đại diện và thực hiện chế độ báo cáo định kỳ hàng quý về tình trạng hoạt động nhân viên bảo vệ có liên quan đến an ninh – trật tự…".

Mặc dù vậy, thời gian đầu thực hiện Nghị định, những quy định này vẫn "ngâm cứu" là phổ biến. Nhiều doanh nghiệp dịch vụ vệ sĩ mọc tự phát, mở các lớp đào tạo hốt bạc, để các học viên lâm cảnh "mang con bỏ chợ" xảy ra rất nhiều.

Dư luận bức xúc trước vô số vệ sĩ vi phạm luật pháp luật như gây thương tích, gây rối trật tự nơi công cộng nhưng nhiệm vụ của doanh nghiệp quản lý vẫn bỏ ngỏ.

Mỗi nơi một kiểu

Trung tá Nguyễn Ngọc Xê cho biết, sau các vụ lộn xộn tại 1 số doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vệ sĩ, Công an Hà Nội cho kiểm tra, rà soát theo chỉ đạo của Bộ Công an.

Gần đây, thực trạng này được chấn chỉnh một bước, từ việc đảm bảo các quy định về Ra đời doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vệ sĩ đến kiểm tra tuyển chọn đầu vào (các học viên), việc sử dụng các học viên sau khi đào tạo.

Các doanh nghiệp để được cấp phép kinh doanh đều phải nộp lên cơ quan Công an quy chế về tổ chức và hoạt động, danh sách, lý lịch các sáng lập viên và những người dự kiến giữ các chức vụ chủ chốt như giám đốc, chủ tịch hội đồng quản trị…

Về giáo trình đào tạo, mặc dù phải được cơ quan Công an thẩm tra nhưng việc soạn giáo trình mỗi nơi một phách, mỗi nhà một kiểu. Nội dung giáo trình đào tạo tập trung các môn như: chính trị, pháp luật (kiến thức cơ bản), nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy, kỹ năng giao tiếp, võ thuật…

Các doanh nghiệp thường thuê giáo viên các trường đến huấn luyện và đào tạo nên cũng không tốt quy củ. Do doanh nghiệp tự ra quy chế, giáo trình đào tạo ra các tiêu chuẩn tuyển chọn, thời gian, chương trình đào tạo cũng muôn màu, muôn vẻ.

Chẳng hạn Công ty cổ phần Dịch vụ nhân viên bảo vệ Đông Nam Á hiện có trên 60% học viên nam chuyên môn tốt nghiệp THPT, 20% nam hoàn thành nghĩa vụ quân sự, còn lại là nữ tuổi từ 18 đến 28.

Học viên để được vào học phải qua xét tuyển tại nơi cư trú, sau đó xét tại công ty (chủ yếu phỏng vấn sự hiểu biết đơn giản và dễ dàng và kiểm tra tố chất cá nhân).

Tiêu chuẩn học viên của Công ty Đông Nam Á: cao 1,68m trở lên, nặng 58kg trở lên (đối với nam); cao 1,58m trở lên, nặng 48kg trở lên (đối với nữ). Thời gian đào tạo đối với mỗi học viên là 3 tháng, trong đó môn: chính trị (50 tiết); cơ cấu và điều lệ công ty (20 tiết); pháp luật (100 tiết); nghiệp vụ bảo vệ bài bản và chuyên nghiệp (50 tiết); võ thuật (150 tiết); nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy (30 tiết); nghiệp vụ tuần tra, canh gác phương châm (100 tiết); văn hóa ứng xử (70 tiết); sơ cấp cứu (30 tiết); tiếng Anh giao tiếp (50 tiết)…

Như vậy, theo chương trình đào tạo đăng ký tại cơ quan Công an của doanh nghiệp khu vực ĐNA nói trên đã bao hàm đầy đủ các bộ môn cần thiết, từ chính trị, điều khoản, tiếng Anh, văn hoá ứng xử tới võ thuật…

Trên thực tế, việc đăng ký chương trình đào tạo đối với doanh nghiệp tại cơ quan Công an chỉ "lên khung". Ngó qua chương trình đào tạo thấy cái gì cũng có và trong chừng mực nào đó thì với thời gian 3 tháng cũng khó lòng đòi hỏi người học tiếp nhận được mức nào.

Cho nên không khó hiểu khi những kiến thức trên rơi rớt kiểu "nước đổ lá môn". sự việc là doanh nghiệp đó phải bố trí thời gian, mời người dạy thế nào để không biến 3 tháng đào tạo thành 3 tháng "tập trung giải trí" bằng vài động tác đấm đá võ thuật sơ đẳng với học viên.

Vệ sĩ phạm luật, doanh nghiệp chủ quản phải chịu trách nhiệm

Khai phá tại Phòng PC13, Công an Hà Nội, chúng tôi cũng được biết, quy định ràng buộc trọng trách của doanh nghiệp đào tạo vệ sĩ cũng đã có và khá chặt chẽ. Sau khi đào tạo xong, học viên của doanh nghiệp nào thì được doanh nghiệp đó cấp chứng chỉ và "đầu quân" tại doanh nghiệp đó.

Giám đốc doanh nghiệp có nhiệm vụ tìm việc cho học viên thông qua các bản hợp đồng với nơi có nhu cầu. Thường để đánh bóng uy tín, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vệ sĩ phải cam kết được chất lượng nhân viên của mình, trong đó ngoài năng lực, tố chất của một vệ sĩ, doanh nghiệp còn phải cam kết ràng buộc nếu trong quá trình làm việc, vệ sĩ của mình có vi phạm luật pháp luật thì giải quyết theo thỏa thuận (sa thải, bồi thường…).

Công ty bảo vệ Sài Gòn 24h kính gửi đến quý khách hàng bảng báo giá Cong ty bao ve o hoc mon . Liên hệ với chúng tôi, quý khách sẽ được tư vấn kỹ hơn về dịch vụ và tìm hiểu thêm thông tin liên quan.

Việc xử lý phạm luật cũng áp dụng theo Thông tư số 07 của Bộ Công an. Theo đó, mọi vi phạm của vệ sĩ đều phải gắn với nhiệm vụ của doanh nghiệp quản lý và điều hành vệ sĩ đó. Việc xử lý nhẹ thì phạt hành chính, buộc bồi thường, nặng hơn thì bị thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh – trật tự đã cấp cho doanh nghiệp.

Riêng với vệ sĩ, ngoài nhiệm vụ doanh nghiệp phải chịu khi giao "sản phẩm" của mình cho bên thuê thì tuỳ tính chất vi phạm, bản thân vệ sĩ phải chịu trách nhiệm về hành vi do mình tạo ra. Như vậy, các quy định quản lý vệ sĩ, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vệ sĩ không thiếu, thậm chí đã được ban hành khá lâu.

Tuy nhiên, Vấn đề còn lại là điều hành quản lý trên thực tế các hoạt động này. Theo Phòng PC13, Công an Hà Nội, qua theo dõi cho biết thêm, thời điểm các doanh nghiệp vi phạm luật, vệ sĩ vi phạm luật nhiều nhất từ năm 2005 trở về trước, trong đó năm 2004, 2005, Hà Nội có khá nhiều vụ vệ sĩ phạm tội trộm cắp tài sản, đối tượng vi phạm đã bị truy tố trước lao lý.

Đến nay, thực trạng vi phạm có chấn chỉnh một bước, giảm số vụ, việc vi phạm. Chỉ tính năm 2006, các doanh nghiệp dịch vụ vệ sĩ tại Hà Nội đào tạo 139 khoá với 3.871 nhân viên. Doanh nghiệp ký được 1.384 hợp đồng nhân viên an ninh với 8.647 nhân viên.

Qua kiểm tra 84 doanh nghiệp, Công an Hà Nội xử lý 14 doanh nghiệp phạm luật, phạt 47,8 triệu VND. Chế tài xử phạt này so mức độ vi phạm là còn nhẹ, chưa đủ mức răn đe khiến không ít doanh nghiệp dịch vụ vệ sĩ đào tạo ẩu và tìm cách thoái thác trọng trách khi vệ sĩ của mình vi phạm luật.

(Sưu tầm)

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About msduyen

Check Also

Lưu bản nháp tự động

Sử dụng barrie ngăn người dân đổ xô đi tắm biển trong đợt dịch

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …