Home / Dịch vụ khác / An ninh bảo vệ / Xây dựng đội ngũ cán bộ người dân tộc ít người

Xây dựng đội ngũ cán bộ người dân tộc ít người

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


 

Lưu bản nháp tự động

Cán bộ Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An trao đổi kinh nghiệm tại thực địa về phát triển cây trồng có giá trị kinh tế vùng đồng bào DTTS của tỉnh.

Địa bàn có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống, là những vùng chiến lược đặc biệt quan yếu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ sơn hà. Để xây dựng địa bàn nêu trên phát triển nhanh, bền vững, hòa nhập với sự phát triển chung của cả nước, việc phát triển nguồn nhân công, nhất là việc xây dựng hàng ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) các cấp nói chung, cán bộ lãnh đạo quản lý nói riêng là một trong những nhiệm vụ quan yếu và cần thiết, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vùng đồng bào DTTS vững mạnh toàn diện. Đó cũng là điều kiện cốt lõi để thực hiện chính sách dân tộc của Đảng.

Xem thêm: cong ty bao ve o quan 6 tại đây.

BÀI 1 Khẳng định vai trò, tạo dựng nòng cốt

Những năm qua, thực hành các chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước, các cấp ủy đảng các địa phương khai triển nhiều giải pháp tạo nguồn, đào tạo, tẩm bổ, quản lý, sử dụng đội ngũ CBCCVC người DTTS. hàng ngũ này đã dần khẳng định vai trò nòng cốt, góp phần xúc tiến phát triển kinh tế – từng lớp, giữ vững an ninh, chính trị, trật tự từng lớp vùng đồng bào DTTS của cả nước.

Đòi hỏi thực từ tiễn

Nhiều diễn đàn, hội nghị tại các tỉnh, thành phố và vùng Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ đều khẳng định vai trò cốt cán của các cán bộ người DTTS tại chỗ đối với quá trình phát triển kinh tế – từng lớp các khu vực đặc thù. Câu chuyện nữ bí thơ Huyện ủy Bát Xát (Lào Cai) Giàng Thị Dung góp phần đánh thức tiềm năng du lịch vùng núi cao là một ví dụ. Sinh ra trong gia đình người Mông (Bắc Hà), thấu hiểu cuộc sống còn nhiều vất vả của đồng bào, chị luôn mơ ước làm được điều gì góp phần xây dựng bản làng. Tốt nghiệp đại học loại giỏi, chị được giao nhiệm vụ qua nhiều cương vị khác nhau ở tỉnh Lào Cai. Năm 2014 vừa hoàn thành nhiệm vụ bí thơ Tỉnh Đoàn, chị cũng bảo vệ thành công luận án tấn sĩ kinh tế, trở nên nữ tấn sĩ người Mông trước tiên của tỉnh Lào Cai. Nhiệm kỳ 2015 – 2020, chị được luân chuyển về làm Bí thư Huyện ủy Bát Xát. Đây là huyện có diện tích tự nhiên rộng nhất tỉnh Lào Cai; kinh tế đẵn là nông, lâm nghiệp, đời sống bà con tuy ngày càng ổn định nhưng chưa có bước đột phá. Nhận nhiệm vụ, chị đi khắp các xã, bản làng, tìm hiểu đời sống kinh tế, văn hóa địa phương, và nhận thấy Bát Xát có tiềm năng, lợi thế về du lịch, nổi tiếng với khí hậu ôn hòa, hiệp nghỉ dưỡng. Sau khi so sánh lợi thế và thị trường du lịch trong nước, chị nêu vấn đề để cấp ủy thảo luận, hợp nhất đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn có tính đột phá. Ngoài tăng cường truyền bá, xây dựng hạ tầng du lịch, Huyện ủy Bát Xát chú trọng đào tạo nguồn nhân lực. Với phương châm “mỗi người dân Bát Xát là một hướng dẫn viên du lịch”, Huyện ủy đã mở nhiều lớp đào tạo, tập huấn cho người dân kiến thức cơ bản về du lịch và dịch vụ du lịch… thực tiễn đã chứng minh đây là hướng đi đúng, phù hợp và mang lại hiệu quả rõ rệt. Lượng khách du lịch đến với huyện Bát Xát tăng từ vài chục nghìn lượt năm 2010 lên hơn một trăm nghìn lượt năm 2016.

Tại không ít địa phương, đã có những trí thức trẻ người DTTS đảm đang các vị trí mấu chốt, nhất là ở cấp cơ sở, góp phần dẫn dắt sự phát triển của địa phương. Đó là hiệu quả từ việc hiện thực hóa nhiều chủ trương, chính sách trong chọn lọc, bồi bổ, đào tạo, dùng CBCCVC người DTTS. Nhiều cấp ủy, chính quyền đã tạo điều kiện cho lực lượng này dự các khóa học nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị và kỹ năng quản lý. Theo Bộ Nội vụ, số CBCCVC người DTTS được đào tạo chuyên môn là hơn 17.600 người, chiếm tỷ lệ 4,7%; lý luận chính trị là gần 14.400 người, tương ứng 3%; quản lý nhà nước: 7.368 người, đạt gần 9,5%; kỹ năng nghiệp vụ là gần 35.500 người, hơn 8,5%. Nhiều cơ quan, đơn vị, các bộ, ngành, địa phương ứng dụng các chính sách, chế độ ưu tiên trong tuyển dụng cán bộ là người DTTS; xây dựng chính sách lôi cuốn người có trình độ chuyên môn cao về công tác tại miền núi, vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn, vùng DTTS. Đến nay, cả nước có khoảng 64.560 CBCC người DTTS, đạt tỷ lệ 12,2%. Trong đó, ở Trung ương là gần 6.900 người, chiếm tỷ lệ 5%; ở các tỉnh, thành thị trực thuộc Trung ương là 57.660 người, chiếm tỷ lệ 14,83%.

Gây dựng cốt cán

Công tác bổ nhậm cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp là người DTTS căn bản được các cấp ủy quan hoài và thực hiện theo nguyên tắc hội tụ, dân chủ, khách quan và công khai. Cơ chế ưu tiên, tạo động lực đã khuyến khích người có trình độ, năng lực phấn đấu, góp phần đổi mới công tác cán bộ và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ DTTS. Khảo sát mới đây tại nhiều tỉnh Tây Nam Bộ và Tây Nguyên cho thấy, tỷ lệ CBCCVC là người DTTS nói chung và tỷ lệ cán bộ quản lý các cấp là người DTTS nói riêng đang từng bước được nâng lên so với tỷ lệ dân số người DTTS trên địa bàn. Ở khu vực Tây Nam Bộ, các tỉnh có đông đồng bào DTTS là Sóc Trăng và Trà Vinh đã khai triển chương trình, kế hoạch về đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực các DTTS tới năm 2020, định hướng tới năm 2030, trong đó ưu tiên tuyển dụng người DTTS tại chỗ, người có bằng tấn sĩ, thạc sĩ và bằng đại học loại giỏi. Các tỉnh cũng quy định bổn phận của cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị trong đào tạo tẩm bổ, tuyển dụng người DTTS.

"Trước tình trạng hàng ngũ cán bộ DTTS trong tỉnh thiếu và yếu, mất cân đối, tuổi 2016-2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập kết chỉ đạo đổi mới công tác quy hoạch, tạo nguồn đối với đội ngũ cán bộ, công chức người DTTS. Hiện tỉnh đang rà, bổ sung, quy hoạch CBCC người DTTS các cấp; đặc biệt là các chức danh chủ chốt ở các địa phương có đông đồng bào DTTS" – đồng chí Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư trực Tỉnh ủy Sóc Trăng đàm luận.

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai, việc cơ cấu cán bộ người DTTS tại chỗ trong các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh được thực hiện từ nhiều nhiệm kỳ qua, với yêu cầu tuyển dụng cán bộ là người DTTS tại chỗ, bố trí công tác tại các sở, ban, ngành, MTTQ và đoàn thể, đơn vị trực thuộc tỉnh chí ít là 10% so tổng biên chế được giao; cấp huyện chí ít 15%. Là địa phương có tỷ lệ người DTTS hơn 50%, những năm qua, Huyện ủy Chư Sê luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bố trí và sử dụng cán bộ người DTTS. Số cán bộ người DTTS từ cấp huyện tới cơ sở chiếm tỷ lệ khá cao, với hơn 100 người trong tổng số 474 CBCC. Trong đó nhiều cán bộ trẻ, người DTTS được đánh giá có triển vọng, như tại xã Ia Glai, có đồng chí Rah Lan Quy, sinh năm 1984, Huyện ủy viên, Phó Bí thư Đảng ủy xã; Kpă Tích, sinh 1982, Phó Chủ tịch UBND xã; Rah lan Khuyn, sinh 1989, chủ toạ Hội Phụ nữ xã. Họ đều là những cán bộ được đào tạo cơ bản, có đóng góp hăng hái cho các phong trào của xã. Ia Glai là một trong sáu xã (tổng là 14 xã) của huyện Chư Sê đã đạt chuẩn nông thôn mới. Nhiệm kỳ 2015-2020, tỷ lệ cán bộ DTTS quy hoạch Ban chấp hành Đảng bộ huyện đạt gần 17%; Ban Thường vụ Huyện ủy là gần 29%, cấp cơ sở là hơn 38%…

Huyện ủy Cư M’gar được Tỉnh ủy Đác Lắc đánh giá là có vắt đồng bộ, đã nâng tỷ lệ cán bộ người DTTS tăng đáng kể. Cụ thể, cán bộ cấp xã người DTTS đạt 38%; cấp huyện đạt 14%. Chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất giải pháp, đồng chí Y Thek Niê, Phó bí thơ túc trực Huyện ủy cho rằng, để tỷ lệ cán bộ người DTTS đạt từ 20% đến 25%, đầu tiên cần tăng tỷ lệ cán bộ DTTS trong tổng số cán bộ để tạo nguồn, đào tạo, bồi dưỡng. Tuy nhiên, bây chừ, biên chế dự phòng quá ít, cũng là áp lực cho công tác cán bộ DTTS.

Để tạo nguồn hàng ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, hầu hết địa phương đã trọng chính sách cuộn cán bộ DTTS về công tác tại cơ sở, nơi có điều kiện kinh tế – tầng lớp khó khăn và đặc biệt khó khăn, từ đó đoàn luyện, thử thách. Công tác quy hoạch, tạo nguồn, đào tạo, dùng đội ngũ cán bộ người DTTS đã góp phần tăng tỷ lệ đại biểu người DTTS trong HĐND cấp xã gần 38%; ở cấp huyện, tỉnh cũng tăng đều qua các nhiệm kỳ. Tuy nhiên, so đòi hỏi của Thực tế phát triển kinh tế, từng lớp và những vấn đề đặt ra trong cộng đồng người DTTS, số lượng và chất lượng hàng ngũ cán bộ người DTTS vẫn chưa đáp ứng yêu cầu.
 

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About msduyen

Check Also

Lưu bản nháp tự động

Sử dụng barrie ngăn người dân đổ xô đi tắm biển trong đợt dịch

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …