Home / Dịch vụ khác / Vận chuyển - Ship hàng / Con đường nào cho kinh doanh online ở Việt Nam?

Con đường nào cho kinh doanh online ở Việt Nam?

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Các cửa hàng trực tuyến, các doanh nghiệp thương mại điện tử vừa và nhỏ (SMB) tại Việt Nam vẫn còn đang gặp khó khăn trong vấn đề làm thế nào để cạnh tranh và tối ưu hóa mô hình kinh doanh trực tuyến.

Xem mua hàng amazon tại đây

Ngày 29 Tháng 01 Năm 2016 Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom) đã công bố Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam trong năm 2015 với nhiều con số đáng chú ý. Các chỉ số dự báo đến năm 2020, thị trường bán lẻ trực tuyến của Việt Nam có thể đạt 10 tỷ $, chiếm 5% tổng giá trị thị trường bán lẻ. Kết quả này cho thấy thị trường thương mại điện tử của Việt Nam đã bước qua giai đoạn phổ cập 2006- 2015 và chính thức bước vào thời kỳ hội nhập với xu hướng thế giới.

Trong một góc nhìn khác, cũng đầu năm 2016, theo kết quả khảo sát của Bizweb.vn – một nền tảng bán hàng trực tuyến tiến hành một cuộc điều tra với 2.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ. Dấu hiệu đáng báo động khi có đến 40% doanh nghiệp cho rằng, kết quả kinh doanh của họ sẽ không tiến triển tốt. Vậy, hình ảnh thực sự cho bán lẻ trực tuyến trong phân khúc doanh nghiệp vừa và nhỏ là như thế nào?

Do quy mô của cuộc khảo sát Bizweb chỉ trong phân khúc doanh nghiệp SMB nên kết quả này chưa được khẳng định được hình ảnh bi quan của thị trường bán lẻ trực tuyến mà chỉ cho thấy dấu hiệu của nguồn cung dư thừa và dư cầu như đã nêu. Xem xét ở quan điểm doanh nghiệp vừa và nhỏ, đây là những bộ phận dễ bị tổn thương nhất nếu tình trạng này thực sự xảy ra trong tương lai.

online

Hiện nay, khi một doanh nghiệp thương mại điện tử gia nhập vào thị trường, họ ngay lập tức gặp phải các vấn đề cạnh tranh với hàng chục đối thủ cạnh tranh trong ngành. Không chỉ vậy, mỗi doanh nghiệp thương mại điện tử ở Việt Nam hiện nay đang “gồng mình” thực hiện tất cả các giai đoạn của một chu kỳ thương mại điện tử, từ tiếp thị trực tuyến đến cung cấp dịch vụ, phụ phí giao hàng (COD), chăm sóc hậu mãi vv … Tất cả điều này làm cho những doanh nghiệp SMB tuy nhỏ nhưng quá sức khi thực hiện nhiệm vụ tương đương với một tổng công ty hoặc tập đoàn để đảm bảo khách hàng hài lòng.

>>> Amazon chuyển hàng bạn chưa mua

Xem xét doanh nghiệp cùng ngành như là một đối thủ là điều cần thiết nhưng xét trong bối cảnh của bán lẻ trực tuyến ở Việt Nam thì không thích hợp. Với 40 triệu khách hàng trực tuyến tiềm năng, tại thời điểm này khi chúng ta thâm nhập vào thị trường bán lẻ trực tuyến, có một nhu cầu bỏ ngỏ thay vì tìm kiếm khách hàng từ các đối thủ khác. Có thể nói, hướng đi lúc này cho các doanh nghiệp thương mại điện tử không phải là cạnh tranh mà là cùng nhau mở rộng thị trường tiềm năng. Bỏ qua những vấn đề giành giật khách hàng, nhằm tạo ra nhu cầu mới là hướng đi đúng ở giai đoạn này của thương mại điện tử. Trần Hữu Tính- chủ sở hữu trang web kinh doanh đồ trang sức Shopthaohien tại thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Kinh doanh đồ trang sức thì nhiều, nhưng bán trực tuyến trên các trang web thì mới xuất hiện, từ khi nền tảng bán hàng trực tuyến Bizweb kết hợp với sàn thương mại điện tử Sendo, mình  mở rộng kênh bán hàng của mình trên đó, đều đặn mỗi ngày có 1-2 đơn hàng từ Sendo. Không cần phải cướp đơn đặt hàng của đối thủ, khách biết đến hình thức mua trang sức trực tuyến càng nhiều thì càng dễ dàng hơn trong  việc bán hàng. “

Thay đổi cách nghĩ về đối thủ cạnh tranh mới chỉ xét trong quan điểm bề rộng của thị trường, nếu các doanh nghiệp SMB vẫn tham gia vào các nhiệm vụ như một người khổng lồ thì có muốn cũng không thể phát triển. Đối với vấn đề này, các công ty cần phải suy nghĩ đêbs kế hoạch để xây dựng một mối quan hệ cộng sinh cho mình, hợp tác để đáp ứng một phần của quá trình thương mại điện tử. Nếu không, doanh nghiệp sẽ tự dùng dây thừng trói mình trong áp lực “tự thực hiện”.

kinh doanh

Tại thời điểm hiện tại, hợp tác với các đơn vị chuyên ngành trong từng giai đoạn của thương mại là không thể tránh khỏi. Chỉ khi chuyên trách cho khâu mình mạnh nhất các doanh nghiệp mới có thể đáp ứng những mong muốn của khách hàng. Nếu không thể thoát khỏi sợi dây thừng của chính mình, các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ sớm bị đuổi ra khỏi trò chơi và chỉ còn có những doanh nghiệp hợp tác táo bạo. Có thể thấy, để giải quyết bài toán nguồn cung không đáp ứng được cầu, các doanh nghiệp cần phải mạnh dạn thay đổi suy nghĩ, sẵn sàng hợp tác với các đối thủ cạnh tranh, và các doanh nghiệp thương mại điện tử khác. Chỉ có liên kết với nhau các doanh nghiệp SMB mới có thể phát triển kinh doanh bền vững trong giai đoạn hội nhập với thế giới.

Xem thêm tại: vận chuyển – ship hàng

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About msmay

Check Also

Mặc kệ cảnh báo, nhiều dụng cụ lưu thông trái phép trên cao tốc Vân Đồn – Móng Cái

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …